Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top
    mẹo phân khúc khách hàng

    Phân khúc khách hàng là gì? 04 mẹo phân khúc khách hàng cho doanh nghiệp

    Để đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay, doanh nghiệp phải chú trọng đặc biệt vào bước phân khúc khách hàng. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm các kiến thức cơ bản và mẹo để doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng.

    Phân khúc khách hàng là gì?

    Phân khúc khách hàng là một quá trình phân chia nhỏ các khách hàng có cùng điểm chung nhất định với nhau. Các điểm chung này có thể là sự tương đồng về tính cách, sở thích hay độ tuổi, tâm lý… Đây được xem là chìa khóa để doanh nghiệp có những bước tiến tiếp theo về mặt cải tiến và sản phẩm, đẩy mạnh dịch vụ nâng cao. 

    phân khúc khách hàng

    Ngoài ra, người dùng cũng có thể hiểu đơn giản phân khúc khách hàng là doanh nghiệp đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi như nhóm khách hàng chính mà doanh nghiệp cần phục vụ? Nhóm khách hàng đem lại giá trị nhiều nhất và ít nhất cho doanh nghiệp? Nhu cầu thực tế của khách hàng là gì? Điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ thu hút khách hàng tốt nhất? Cải thiện sản phẩm/dịch vụ như thế nào để khách hàng hài lòng hơn? Kênh giao tiếp nào thu hút nhất? Kênh bán hàng đem lại hiệu quả nhất? 

    Việc phân khúc từng đối tượng khách hàng riêng biệt sẽ giúp doanh nghiệp có mối liên hệ bền chặt hơn với khách hàng. Ngoài ra, đây cũng một trong những bước tiến quan trọng giúp gia tăng doanh thu của doanh nghiệp. 

    Tại sao doanh nghiệp cần phân khúc khách hàng mục tiêu?

    Nếu như doanh nghiệp vẫn chưa biết phân tích phân khúc khách hàng thì chắc hẳn vẫn chưa biết đến vai trò quan trọng của giải pháp này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do với những tiêu chí cực kỳ quan trọng dưới đây:

    tại sao phải phân khúc khách hàng
    • Nâng cao khả năng tiếp thị: Xác định phân khúc khách hàng chính xác là cách để doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Đa phần các chiến dịch này sẽ có tỉ lệ khách hàng tương tác cao hơn 73% so với chiến dịch thông thường. 
    • Đề xuất cải tiến nhanh chóng: Với từng đối tượng khách hàng sẽ có nhu cầu và mong muốn riêng về sản phẩm hay dịch vụ, qua đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sự mong đợi bằng cách cải tiến để nâng cao sự hài lòng.
    • Mở rộng đối tượng khách hàng: Khi nắm bắt được nhu cầu thực tế của từng đối tượng khách hàng thì quy mô sẽ ngày càng nhân rộng và phủ khắp thị trường.
    • Giữ chân khách hàng cũ: Nắm bắt được tâm lý khách hàng, biết được khách hàng cần gì và muốn gì sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các chương trình thúc đẩy nhu cầu như giảm giá, tích điểm…
    • Tối ưu hóa giá cả: Khi xác định được tình hình tài chính cũng như khả năng chi trả của khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đề xuất và điều chỉnh mức giá phù hợp nhất.
    • Gia tăng doanh thu: Tiết kiệm thời gian và chi phí cho các khách hàng không thực sự phù hợp, đẩy mạnh nguồn lực vào nhóm khách hàng tiềm năng để gia tăng doanh thu, thúc đẩy lợi nhuận. 

    Khi doanh nghiệp không biết phân khúc khách hàng của mình, đồng nghĩa với việc một mắt xích sẽ bị ảnh hưởng và làm chệch hướng mọi kế hoạch. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách phân khúc đối tượng khách hàng phổ biến hiện nay.

    Cách xác định phân khúc khách hàng hiện nay

    Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích và doanh nghiệp sẽ có những cách để phân khúc khách hàng riêng biệt. Dưới đây là 5 phương án cơ bản mà quý doanh nghiệp có thể tham khảo để sử dụng.

    Theo nhân khẩu học

    phan khuc theo nhan khau hoc compressed

    Xét về yếu tố nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng theo độ tuổi, thu nhập, trình độ giáo dục hay tình trạng công việc…Những thông tin này đa phần có thể thu thập dễ dàng khi doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng hoặc thông qua các chiến dịch khảo sát. Một lưu ý nhỏ cho các doanh nghiệp khi lựa chọn phương án xác định phân khúc khách hàng này chính là phải cập nhật thông tin thường xuyên và chính xác. 

    Theo hành vi

    Nhìn chung phương thức phân chia phân khúc khách hàng theo hành vi có phần chuyên sâu hơn so với nhân khẩu học. Để thực hiện được, doanh nghiệp cần phân tích dữ liệu về nhu cầu mua sắm như khách hàng thường xuyên mua sản phẩm nào? Tần suất thực hiện ra sao? Lý do để lựa chọn sản phẩm là gì? Bằng cách này, doanh nghiệp có thể phân loại được đâu là nhóm khách hàng mới, đâu là nhóm khách hàng trung thành và đưa ra một mô hình làm việc hiệu quả hơn. 

    Theo hành trình mua hàng

    hành trình mua hàng

    Bất kẻ khách hàng từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp đều phải trải qua một hành trình bao gồm: Nhận thức – Cân nhắc – Quyết định. Khi phân loại khách hàng theo phương án này, doanh nghiệp phải đặc biệt trú trọng đến thông điệp cũng như chiến lược tiếp thị để theo sát đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp lựa chọn phương án này sẽ tốn kém khá nhiều nguồn lực và và tập trung cao độ hơn cả. 

    Theo mức độ tham gia

    Đối với bất kỳ thương hiệu nào cũng sẽ có những khách hàng thân thiết và nhóm khách hàng thông thường. Khi áp dụng phương thức này, chiến dịch Marketing đã hiệu quả hơn cả bởi lẽ với nhóm khách hàng thân thiết có thể tiếp cận thông qua quà tặng hoặc ưu đãi riêng. Còn với khách hàng thông thường có thể lên các chiến dịch tiếp thị, nâng cao cấp lượng dịch vụ để gia tăng sự uy tín. 

    Theo thiết bị sử dụng

    Rất nhiều doanh nghiệp có thể sẽ bỏ qua phân khúc khách hàng này, tuy nhiên với xu hướng phát triển như hiện nay Marketing cần tập trung khai thác mọi nguồn lực thông qua thiết bị sử dụng như điện thoại, máy tính bảng hay, laptop, PC… 

    Ngoài những cách phân khúc khách hàng trên, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm một vài các phương án khác như cấp độ doanh nghiệp, theo mùa, theo giá trị, theo thế hệ…

    Mẹo xác định phân khúc khách hàng hiệu quả hiện nay

    Nếu doanh nghiệp vẫn chưa biết cách để xác định phân khúc khách hàng hiệu quả thì hãy tham khảo 04 mẹo được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

    Sử dụng đa kênh

    sử dụng đa kênh

    Trước tiên là kết hợp giữa nhiều kênh truyền thông khác nhau để gia tăng nhận thức về thương hiệu thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây có thể là các kênh Social như Facebook, Zalo, Website, kênh thương mại điện tử… vừa giúp lan tỏa thông điệp lại tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Tiếp đến là các bài viết trên Blog giúp chia sẻ thông tin hữu ích, gia tăng sự hiểu biết của khách hàng về doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các chiến lược quảng bá và tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến tận tay khách hàng thông qua các buổi hội thảo, sự kiện ra mắt…

    Thiết lập và đo lường mục tiêu

    Mục tiêu là yếu tố quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần lưu ý tới trước khi tiến hành phân khúc khách hàng. Đặc biệt, hai yếu tố này luôn luôn phải đi đôi cùng với nhau trong, trường hợp có yếu tố bất hợp lý cần khắc phục nhanh chóng. Mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn có thể thay đổi như phát triển sản phẩm mới, đẩy mạnh doanh thu hoặc tiếp cận nhiều khách hàng mới. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể nhận biết được phân khúc khách hàng đã thực sự phù hợp hay chưa và cần có những thay đổi nào để hoàn thiện tốt hơn không. 

    Cải thiện chiến lược liên tục

    cải thiện liên tục

    Trong trường hợp phân khúc khách hàng đưa ra không phù hợp, doanh nghiệp phải linh động thay đổi để tìm kiếm một chiến lược phù hợp hơn. Bằng cách đo lường phản ứng của khách hàng như tương tác qua đâu? Lý do khách hàng tìm đến? Thời gian khách hàng dành cho doanh nghiệp? Và lý do khiến khách hàng dời đi? 

    Mở rộng phân khúc khách hàng

    Các phân khúc khách hàng trong doanh nghiệp cần được phân chia một cách hợp lý, hạn chế bị trùng lặp. Trong trường hợp, phân khúc khách hàng đang bị eo hẹp, doanh nghiệp có thể cân nhắc mở rộng bằng nhiều phương thức khác nhau. Bằng cách này, số lượng khách hàng quan tâm và tìm kiếm sản phẩm sẽ được nhân rộng, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

    Với những mẹo phân khúc khách hàng trên, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn để sử dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm cho mình một phần mềm hỗ trợ đắc lực trong vấn đề này chính là Pipedrive – Quản lý khách hàng tất cả trong một. 

    Pipedrive - Phần mềm hỗ trợ phân khúc khách hàng nhanh chóng

    phần mềm pipedrive

    Là một trong những phần mềm nổi tiếng được hơn 10.000 doanh nghiệp tại 179 quốc gia trên thế giới sử dụng, Pipedrive đã ngày càng vươn lên vị trí dẫn đầu là phần mềm có khả năng phân khúc khách hàng cực kỳ tốt. Bởi lẽ, phần mềm này được tích hợp đồng bộ với 350+ ứng dụng phổ biến giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, phần mềm này còn được vận hành bởi hệ thống làm việc chuyên nghiệp giúp phân loại khách hàng theo từng trường dữ liệu theo yêu cầu. Đặc biệt, người dùng có thể lọc dữ liệu dễ dàng với nhiều điều kiện khác nhau để cho ra một kết quả chính xác nhất. 

    Đăng ký Pipedrive.vn ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

    Trên đây là toàn bộ những thông tin từ cơ bản đến chi tiết về cách phân loại phân khúc khách hàng và mẹo thực hiện hiệu quả. Trong quá trình tham khảo, nếu người dùng có bất cứ câu hỏi nào cho chúng tôi vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline 024.9999.7777 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. 

    Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất

    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Sales

    Kinh nghiệm bán hàng

    Marketing

    Kinh nghiệm quảng cáo

    Pipedrive

    Sử dụng phần mềm