Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top
    business model canvas

    09 yếu tố của một mô hình Business Model Canvas 2023

    Trên thị trường hiện nay, để một doanh nghiệp có thể phát triển vượt trội đòi hỏi phải áp dụng một mô hình hoạt động hiệu quả. Theo thống kế mới nhất, số lượng doanh nghiệp xây dựng theo hướng Business Model Canvas thành công hơn 90% so với đơn vị còn lại. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về mô hình này.

    Business Model Canvas là gì?

    Business Model Canvas viết tắt BMC được biết đến là một trong những công cụ xây dựng mô hình bán hàng hoàn chỉnh nhất do Yves Pigneur và Alexander Osterwalder thiết kế nên. Mục tiêu quan trọng nhất mà phương pháp này đem lại chính là tập hợp các hoạt động bán hàng một cách tổng thể nhất. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể chiến lược kinh doanh một cách trực quan, bắt mắt và dễ dàng hình dung nhất. 

    mô hình business model canvas

    Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đã áp dụng mô hình này để hỗ trợ phân tích tình hình công ty đang gặp phải. Đồng thời, kết hợp tìm ra phương án phù hợp nhất để gia tăng hiệu quả hoạt động. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các thành tố cơ bản để xây dựng nên mô hình này thông qua nội dung được chuẩn bị dưới đây.

    09 thành phần cơ bản của Business Model Canvas hoàn chỉnh

    Một mô hình Business Model Canvas sẽ có các thành phần cơ bản không thể thiếu. Dưới đây là 09 yếu tố mà bạn nhất định phải biết trước khi tiến hành áp dụng trong doanh nghiệp.

    Xác định phân khúc khách hàng

    Chỉ khi bạn lựa chọn chính xác phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thì mức độ thành công mới được nâng lên. Do đó, yếu tố đầu tiên của mô hình Business Model Canvas chính là phương án xác định, phân chia khách hàng theo phân khúc cụ thể. 

    phân khúc khách hàng

    Thông thường, để phân loại khách hàng theo từng phân khúc bạn có thể tham khảo các phương pháp được áp dụng hiệu quả dưới đây:

    • Phục vụ khách hàng đại chúng với số lượng tiềm năng lớn và đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dùng. Tiêu biểu cho phân khúc này có thể kể đến như: Bột giặt, nước rửa bát, kem đánh răng, dầu gội…
    • Phục vụ khách hàng có nhu cầu cụ thể và độc đáo trên thị trường ngách. Điển hình cho phương pháp này chính là các hãng thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci…
    • Phân đoạn theo thị trường riêng biệt là tập hợp các khách hàng có sự khác biệt nhỏ liên quan đến nhu cầu và nhân khẩu học. 
    • Thị trường đa dạng với sự thay đổi phân khúc liên tục theo sản phẩm hoặc dịch vụ với những đặc điểm và nhu cầu không giống nhau. 
    • Thị trường phục vụ nhiều khách hàng có mối quan hệ với nhau theo đa chiều. Hình thức này sẽ thu hút rất nhiều các nhà quảng cáo để hỗ trợ tạo ra một dòng tiền với lượng blogger lớn. 

    Giá trị thương hiệu

    Thành phần tiếp đến trong mô hình Business Model Canvas chính là giá trị liên quan đến thương hiệu do chính sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp tạo nên đối với khách hàng. Để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường thì giá trị này phải có sự khác biệt. 

    Thông thường mô hình kinh doanh này sẽ được phân chia thành 2 loại chính:

    • Giá trị mang tính định tính: Trải nghiệm của khách hàng, công dụng hay kết quả mà sản phẩm mang lại.
    • Giá trị mang tính định lượng: Khả năng hiệu quả và giá cả của sản phẩm, dịch vụ.

    Hệ thống kênh phân phối

    Một mô hình Business Model Canvas chắc chắn không thể thiếu đi hệ thống kênh phân phối để hỗ trợ đưa ra phương án đầu tư hiệu quả mà ít tốn kém nhất. Các kênh này có thể thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp như cửa hàng hay kênh đối tác là các nhà phân phối. Với hệ thống này, người làm chủ doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn tùy thuộc theo chiến lược của đơn vị và xây dựng kênh khách hàng mới phù hợp.

    Quan hệ khách hàng

    quan hệ khách hàng

    Tùy thuộc vào từng phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp sẽ có những phương án xây dựng quan hệ phù hợp. Dưới đây là 05 cách xây dựng chính mà bạn cần lưu ý khi áp dụng Business Model Canvas:

    • Hỗ trợ theo hình thức cá nhân: Một nhân sự trong công ty sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng từ khi tiếp cận, mua hàng cho đến sau khi sử dụng. 
    • Hỗ trợ cá nhân một cách trọn vẹn theo cách hỗ trợ của một người đại diện của doanh nghiệp phục vụ một nhóm khách hàng và phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ trải nghiệm. 
    • Hình thức tự phục vụ: Công ty áp dụng các công cụ tự động hóa để phục vụ trải nghiệm với khách hàng. Với các thông tin đã được thiết lập sẵn sàng, khách hàng chỉ cần thao tác là có thể tìm được câu trả lời phù hợp với yêu cầu mong muốn.
    • Xây dựng quan hệ theo hình thức cộng đồng: Thông qua mạng xã hội và các kênh cộng đồng để cho phép giao tiếp trực tiếp với khách hàng đồng thời chia sẻ về những giải pháp mong muốn chung. 
    • Khách hàng có thể trực tiếp tham gia vào quá trình tạo dựng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

    Dòng doanh thu

    Trong mô hình Business Model Canvas chắc chắn không thể thiếu đi dòng doanh thu để hỗ trợ phân khúc khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ:

    • Công ty có thể tiến hành bán quyền sở hữu hàng hóa cho các khách hàng.
    • Doanh nghiệp tính phí quyền sử dụng theo từng khoảng thời gian nhất định. 
    • Thu phí đăng ký để sử dụng thường xuyên và nhất quán nhất có thể.
    • Các khoản tiền cho vay, nộp thuế và thế chấp khi đó khách hàng cần chi trả một khoản phí để có thể truy cập độc quyền theo thời gian thỏa thuận.
    • Cấp phép được hiểu là tính phí sử dụng đối với tài sản trí tuệ.
    • Phí trung gian – mức phí phải chi trả cho các cá nhân hoặc tổ chức thứ ba liên kết giữa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng. 
    • Phí quảng cáo sản phẩm trên các kênh trung gian.

    Nguồn lực chủ yếu

    Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của mô hình Business Model Canvas chính là nguồn lực chính trong doanh nghiệp. Các nguồn lực này có thể được phân loại cụ thể thành tài chính, nhân sự, tri thức… Khi nắm bắt được những nguồn lực mà doanh nghiệp đang sở hữu để hỗ trợ khách hàng làm việc hiệu quả, loại bỏ những việc không cần thiết từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm một lượng lớn chi phí. 

    Hoạt động chính

    xác định h

    Bao gồm những hoạt động để tạo ra được giá trị cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Bằng cách nắm bắt được những hoạt chính hỗ trợ trực tiếp tạo ra dòng doanh thu chính để đem lại mức lợi nhuận chủ lực. Tuy nhiên, đứng trên góc độ là nhà quản lý, bạn phải nắm bắt được đâu là hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp để đưa ra quyết định cắt bỏ hoặc phát triển bất cứ dự án nào. 

    Đối tác chính

    Bất cứ một doanh nghiệp nào, nếu muốn tồn tại và phát triển trên thị trường bắt buộc phải xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng của mô hình Business Model Canvas đối với công ty. Trong quá trình kinh doanh, các đối tác chất lượng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn cùng phát triển. Một vài các phương án liên kết mà bạn có thể tham khảo điển hình như liên doanh, liên minh chiến lược các đối thủ và xây dựng mối quan hệ giữa người mua hàng với các đơn vị cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

    Cơ cấu về chi phí

    Cuối cùng một yếu tố không thể thiếu của một doanh nghiệp khi áp dụng mô hình Business Model Canvas chính là cơ cấu về mặt chi phí. Doanh nghiệp cần tối ưu các khoản chi để tập trung chủ yếu vào một hoạt động kinh doanh nhất định. Thông thường một cơ cấu chi phí được xem là hoàn hảo khi có đầy đủ các yếu tố đặc trưng như chi phí cố định, chi phí biến động, tính kinh tế theo quy mô và tính kinh tế được xác định theo phạm vi. 

    Với những yếu tố trên đây, bạn đã phần nào hiểu được các thành phần mà một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Business Model Canvas cần có. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của phương thức này trước khi tiến hành áp dụng.

    04 lý do khiến doanh nghiệp phải áp dụng Business Model Canvas

    Mô hình Business Model Canvas sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật giúp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Để có thể vận dụng triệt để vào sản xuất kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ bạn phải nắm bắt được những thế mạnh mà giải pháp này đem lại. Dưới đây là 04 lý do mà bạn nhất định phải biết.

    lý do sử dụng mô hình doanh nghiệp
    • Xây dựng tư duy trực quan: Với mô hình này nhà lãnh đạo, bộ phận quản lý và nhân sự trong doanh nghiệp đều có thể nắm bắt được bức tranh tổng thể, đồng thời xác định được tiềm lực hiện có, cách thức thực hiện tối ưu nhất và mục tiêu hướng đến trong tương lai. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp biết được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục. 
    • Sử dụng dễ dàng, quản lý nhanh chóng: Khi doanh nghiệp xây dựng được một quy trình áp dụng sẽ hỗ trợ nhân sự làm việc dễ dàng hơn với tốc độ thực hiện nhanh hơn. Đồng thời bộ phận quản lý cũng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ, thời gian hoàn thành và hiệu suất đạt được của từng thành viên. 
    • Liên kết được các yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp: Mô hình Business Model Canvas giúp người làm chủ doanh nghiệp nắm bắt được các thành tố quan trọng và kết hợp chúng với nhau để hỗ trợ gia tăng hiệu suất công việc. Khi đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm được cơ hội phát triển mới với những bước tiến mới.
    • Kết nối giữa các nhân sự: Tất cả các thành viên trong doanh nghiệp cùng làm việc trên một hệ thống sẽ dễ dàng trao đổi thông tin, cho phép truy cập và chỉnh sửa. Đồng thời, nhân sự phụ trách cũng có thể thao tác chỉnh sửa theo mong muốn để đạt được hiệu quả cao nhất.

    Với những lý do trên đây, bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua mô hình Business Model Canvas. Tiếp đến, hãy cùng tìm hiểu về ứng dụng thực tiễn của phương pháp này đối với doanh nghiệp hiện nay. 

    Ứng dụng thực tế về mô hình bán hàng Canvas hiệu quả

    Một trong những doanh nghiệp áp dụng thành công nhất mô hình Business Model Canvas chắc chắn phải kể đến Apple thương hiệu điện thoại nổi tiếng hàng đầu thế giới. Và để có được thành công như ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo đã biết cách vận dụng phương thức bán hàng với mô hình nổi tiếng này.

    Thành công vang dội nhất của Apple chính là khi cho ra mắt sản phẩm Ipod, khi đó toàn bộ các thiết bị, cửa hàng trực tuyến hay thiết bị hay phần mềm hỗ trợ để tạo nên một trải nghiệm đồng nhất. Dù không phải là doanh nghiệp có thế mạnh trong sản xuất máy nghe nhạc nhưng đơn vị này đã chuyển hướng phát triển kinh doanh thành công lâu dài và thu về lượng lớn doanh thu đến từ sản phẩm này. Đặc biệt, mô hình này được áp dụng liền mạch với các yếu tố trụ cột đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng nhà sản xuất âm nhạc để họ có thể bán nhạc trong cửa hàng tiện ích.

    Pipedrive - Phần mềm hỗ trợ ứng dụng Business Model Canvas trong doanh nghiệp

    Với xu hướng phát triển như hiện nay, để một doanh nghiệp xây dựng được mô hình Business Model Canvas hoàn hảo chắc chắn phải sử dụng phần mềm hỗ trợ phù hợp. Pipedrive là một trong những phần mềm được hơn 100.000 doanh nghiệp sử dụng tại hầu hết 179 quốc gia trên thế giới.

    phần mềm hỗ trợ pipedrive

    Phần mềm này sở hữu đầy đủ các tính năng để xây dựng nên một quy trình làm việc hoàn chỉnh cho doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trong mọi lĩnh vực hoạt động. 

    • Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng nhanh chóng và chính xác trên nhiều nền tảng khác nhau.
    • Xây dựng quy trình bán hàng hoàn chỉnh bao gồm từ bước phân chia data khách hàng, phân loại, gửi email, thực hiện cuộc gọi, tổng hợp dữ liệu phân tích, báo cáo tổng quan.
    • Nhắc nhở các bước chưa thực hiện để thúc đẩy tiến độ chốt deal.
    • Tích hợp hơn 350 ứng dụng quen thuộc như Gmail, Outlook, Microsoft Teams.

    Với phần mềm Pipedrive, mọi quy trình làm việc trong doanh nghiệp đều được kiểm soát chặt chẽ, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu suất tăng cao. Đây được xem là một trong những giải pháp cực kỳ hiệu quả nếu doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình Business Model Canvas. Để đăng ký sử dụng phần mềm, bạn vui lòng click chọn ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

    Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bạn có thể tham khảo để bắt tay vào xây dựng doanh nghiệp hoàn hảo theo mô hình Business Model Canvas. Ngoài ra, trong quá trình tham khảo nếu bạn cần chúng tôi hỗ trợ bất kỳ thông tin nào vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline của Pipedrive.vn 024.9999.7777

    Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất

    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Sales

    Kinh nghiệm bán hàng

    Marketing

    Kinh nghiệm quảng cáo

    Pipedrive

    Sử dụng phần mềm