Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top
    bán hàng là gì sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cho bán hàng

    Bán hàng là gì? Sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cho bán hàng

    Hiểu được quy trình bán hàng là gì sẽ giúp bạn định hình được các giai đoạn bắt buộc phải thực hiện tốt, từ đó đầu tư thời gian và công sức cho các stage nhằm đạt được hiệu suất làm việc ấn tượng cũng như doanh số bán hàng vượt bậc.

    Bán hàng là gì? Về định nghĩa, thuật ngữ này đề cập đến tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán một sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng hoặc doanh nghiệp. Nhưng thực tế, công việc này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để chốt thành công một thỏa thuận – từ việc tìm nguồn cung ứng khách hàng tiềm năng đến xây dựng mối quan hệ và cung cấp giải pháp cho khách hàng. Hãy cùng đi sâu hơn về hoạt động này, các thuật ngữ có liên quan cũng như sự đóng góp tuyệt vời của công nghệ trong việc tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

    Khái niệm bán hàng là gì?

    Thuật ngữ bán hàng được sử dụng để diễn tả các hoạt động dẫn đến việc mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp có bộ phận bán hàng được chia thành nhiều nhóm khác nhau và được xác định dựa trên khu vực họ đang bán, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp và khách hàng mục tiêu.

    bán hàng là gì

    Nhân viên khi có kế hoạch bán hàng sẽ liên hệ với những người có quan tâm nhất định đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang bán. Thông thường những khách hàng tiềm năng này sẽ thể hiện sự hứng thú của mình thông qua hành động như truy cập website của công ty trên các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến.

    Mục tiêu bán hàng là tiếp cận những khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm hoặc phù hợp với mô tả về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, với hy vọng cung cấp cho họ giải pháp lý tưởng và từ đó dẫn đến hành động mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    Hiểu được bán hàng là gì và áp dụng các kỹ năng sales vào thực tế, nhiều nhân viên sales còn cần phải tuân theo hạn ngạch và tiêu chuẩn hàng tháng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng và chốt deal – mục tiêu thực sự của sales là giải quyết nhu cầu khách hàng.

    Để bứt phá doanh thu và vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh khác, khi đã hiểu bản chất bán hàng là gì, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược bán hàng dựa trên nguồn tài nguyên có sẵn mình cũng như các đặc điểm đặc trưng trong ngành nghề. Khi đã có được một chiến lược mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn xây dựng được một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp cũng như nắm rõ được tâm lý, nhu cầu của khách hàng trong các giai đoạn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    Một trong những yếu tố giúp quá trình sales trong doanh nghiệp thu được hiệu quả khả quan chính là chính sách bán hàng phù hợp, đó có thể là lợi ích đi kèm khi mua sản phẩm, ưu đãi giảm giá cho lần mua kế tiếp, hỗ trợ vận chuyển,…

    một số thuật ngữ bán hàng cơ bản

    Một số thuật ngữ cơ bản được sử dụng trong kinh doanh bên cạnh quan điểm bán hàng là gì như được giải thích ở trên.

    • Chân dung người mua: Đây là thuật ngữ chỉ khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu khách hàng hiện có. Các marketer sử dụng chân dung người mua để có thể tạo nội dung tiếp cận và gây tiếng vang với khách hàng tiềm năng.
    • Doanh thu bán hàng định kỳ hàng năm: Còn được biết đến là ARR, doanh thu định kỳ hàng năm là số liệu cho biết số thu nhập định kỳ mà một doanh nghiệp tạo ra từ tất cả các tài khoản đăng ký của mình. Chỉ số này đặc biệt hữu ích để đo lường hiệu suất bán hàng trong hoạt động kinh doanh SaaS.
    • Giá vốn bán hàng: Thuật ngữ cho biết doanh nghiệp bán lẻ hoặc bán buôn chi bao nhiêu cho các sản phẩm mà họ mua từ các nhà cung cấp để bán lại.
    • Chiết khấu bán hàng: Chiết khấu cung cấp cho khách hàng của doanh nghiệp mức giảm giá trên một hoặc nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp, từ đó có thể thu hút được sự chú ý và thích thú của khách hàng.
    • Hóa đơn: Bên cạnh hiểu bán hàng là gì, bạn cũng cần thiết phải biết về hóa đơn – chứng từ kế toán ghi lại một giao dịch kinh doanh. Hóa đơn cung cấp cho doanh nghiệp hồ sơ về các dịch vụ đã cung cấp cho khách hàng cũng như số tiền khách hàng nợ doanh nghiệp.
    ban hang va cac thuat ngu
    • Phễu bán hàng: Là sự trình bày trực quan về hành trình bán hàng, từ lần tương tác đầu tiên của khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp đến thời điểm họ mua sản phẩm.
    • Sales pipeline: Là cách trình bày trực quan và có tổ chức về các giai đoạn giám sát bán hàng khác nhau với khách hàng tiềm năng trong hành trình mua hàng của họ.
    • Dự báo bán hàng: Là quá trình ước tính doanh thu bán hàng trong khoảng thời gian cụ thể, việc dự báo sẽ thúc đẩy việc lập kế hoạch bán hàng và được sử dụng trong toàn bộ doanh nghiệp.
    • Nghiệp vụ bán hàng: Thuật ngữ này chỉ các kỹ thuật cần có của một người làm sale để thực hiện các hoạt động bán hàng hiệu quả.
    • Lệnh bán hàng: Đây được coi như một sự xác nhận chính thức về quyết định mua hàng từ người mua và được gửi tới các bộ phận khác như Cung cấp hàng hóa hay Phân lập hóa đơn để chuẩn bị hàng và các loại giấy tờ kèm theo.
    • Kênh bán hàng: Khi thực hiện mua bán trong thời đại 4.0, không chỉ nên định nghĩa chính xác bán hàng là gì mà còn thông thạo các kênh bán hàng truyền thống và hiện đại – nơi các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đưa sản phẩm đến với khách hàng.
    • Phương thức bán hàng: Đây là cách thức cũng như phương pháp sale giúp doanh nghiệp có thể bán được nhiều sản phẩm cũng như gặt hái được doanh thu bán hàng cao nhất có thể. Các phương thức phổ biến hiện nay có thể kể đến là bán buôn, bán từ kho, bán lẻ,…

    Tầm quan trọng của bán hàng

    Hệ thống bán hàng thường đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp và là bộ phận duy nhất chịu trách nhiệm trực tiếp mang về lợi nhuận cho tổ chức. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vai trò của bộ phận này đối với sự phát triển của một doanh nghiệp sau khi đã định nghĩa bán hàng là gì.

    tam quan trong cua viec ban hang

    Chuyển đổi

    Trong khi marketing và các bộ phận khác chịu trách nhiệm tạo ra sự quan tâm với dịch vụ ở nơi khách hàng, thì bộ phận bán hàng là nơi khiến khách hàng tiềm năng chuyển từ giai đoạn quan tâm của phễu đến chuyển đổi cuối cùng.

    Khả năng quay lại mua của khách hàng

    Bán hàng cũng giúp thu hút được các khách hàng không biết đến công ty bạn trước đó. Quá trình này cũng bao gồm cold-call, cold-email và các nỗ lực khác để mang lại nhiều khách hàng hơn. Và khi có nhiều khách hàng hơn thì doanh thu bán hàng cũng được cải thiện đáng kể.

    Duy trì khách hàng

    Nhân viên bán hàng thường phát triển mối quan hệ với khách hàng theo thời gian, điều này phần nào giúp các khách hàng này sẵn sàng ở lại với doanh nghiệp của bạn lâu dài cũng như trung thành với các dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

    Tăng trưởng kinh doanh

    Doanh nghiệp phát triển khi khách hàng mua các sản phẩm mà họ cung cấp và lặp lại việc mua hàng. Với những hiểu biết có được từ phần “Bán hàng là gì?”, chắc hẳn bạn cũng hiểu bộ phận sales sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này.

    Những tố chất cần cần thiết của người bán hàng

    Các công ty lớn đều có hệ thống quản lý bán hàng chặt chẽ cùng các nhân viên sales được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm. Nhưng nhìn chung, có những kỹ năng bán hàng mà một nhân viên tối thiểu cần phải có nếu muốn tiến xa hơn trong ngành sales này.

    những tố chất cần có của một người bán hàng
    • Kiến thức: Không chỉ hiểu rõ bán hàng là gì, các nhân viên bán hàng còn cần có kiến thức về công ty, sản phẩm cung cấp, khách hàng và sự cạnh tranh. Những kiến thức này sẽ dày lên theo thời gian và mang đến cho bạn sự tự tin cũng khi giao tiếp với khách hàng tiềm năng và xây dựng được niềm tin nơi khách hàng.
    • Kỹ năng bán hàng: Không hề có cái gọi là nhân viên bán hàng bẩm sinh, vì thế nếu là một nhân viên mới, tất cả đều phải được đào tạo các kỹ năng. Những kỹ năng mà bạn cần phải trau dồi và thành thạo gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, định chất khách hàng, sắp xếp cuộc hẹn, trình bày thuyết phục, chốt đơn và theo dõi, chăm sau hậu bán hàng.
    • Định hướng và sự tập trung: Ngay cả một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cũng cần được hướng dẫn đến đúng loại sản phẩm và dịch vụ để bán đúng thị trường. Hãy cố gắng làm rõ thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, tệp khách hàng tiềm năng phù hợp nhất, sau đó dành thời gian và công sức để chăm sóc và tư vấn cho những khách hàng đó, như vậy kết quả đạt được sẽ khả quan hơn nhiều.
    • Động lực bán hàng: Một nhân viên bán hàng tốt là người hiểu rõ bán hàng là gì, có suy nghĩ tích cực, nhiệt tình, bền bỉ và kỷ luật. Họ sẽ là nguồn động lực từ bên trong để hệ thống sales hoạt động năng suất và môi trường làm việc cải thiện. Trong khi đó, các nhà quản lý doanh nghiệp có trách nhiệm nuôi dưỡng sự nhiệt tình và kỳ vọng tích cực của nhân viên. Theo thời gian, họ sẽ trở thành người tạo ra doanh thu hàng đầu cho công ty.

    Công nghệ hỗ trợ bán hàng tốt hơn

    Những thông tin được đưa ra trong phần “Bán hàng là gì?” đã phần nào diễn tả được tính chất quan trọng của giai đoạn này đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay, việc áp dụng công nghệ để thúc đẩy marketing và sales là một điều bắt buộc nếu như bạn không muốn bị tụt lại phía sau. Dưới đây là một số công nghệ đã và đang được đa số các doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới áp dụng vào giai đoạn sale bán hàng của mình.

    sự hỗ trợ của công nghệ cho việc bán hàng

    Sử dụng CRM để đơn giản hóa quy trình bán hàng

    Hiểu được quy trình bán hàng là gì sẽ giúp bạn định hình được các giai đoạn bắt buộc phải thực hiện tốt, từ đó đầu tư thời gian và công sức cho các stage nhằm đạt được hiệu suất làm việc ấn tượng cũng như doanh số bán hàng vượt bậc. Như một cánh tay phải đắc lực hỗ trợ cho nhân viên bán hàng, CRM đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.

    Nền tảng quản lý quan hệ khách hàng CRM mạnh mẽ là yếu tố bắt buộc hiện đại đối với những nhân viên bán hàng đang tìm cách giành lấy lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Công cụ giúp đơn giản hóa quy trình bán hàng bằng cách giúp quản lý các điểm tiếp xúc giữa đại diện và khách hàng tiềm năng. Việc đơn giản hóa các task như nhập dữ liệu có thể giúp bạn giải phóng nhiều thời gian hơn cho các task quan trọng và có tác động trực tiếp tới doanh số.

    sử dụng crm để quản lý bán hàng tốt hơn

    Theo thống kê, việc sử dụng CRM có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng lên tới 29%. Vì thế, bây giờ là thời điểm tốt nhất để thiết lập nền tảng CRM phù hợp để quản lý bán hàng tốt hơn và hiệu quả hơn.

    Hiện nay, trên thị trường có rất nền tảng CRM được cung cấp đề hỗ trợ cho doanh nghiệp sau khi họ đã hiểu bán hàng là gì cũng như tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ. Trong số đó, đại diện phần mềm quản lý quan hệ khách hàng được tin tưởng và ưa chuộng nhất nhì thế giới hiện nay chính là Pipedrive – nổi bật với giao diện trực quan, dễ sử dụng và tập trung vào hoạt động của nhân viên bán hàng. Hiện tại, pipedrive.vn chính là nơi đầu tiên phân phối các gói Pipedrive CRM tại thị trường Việt Nam.

    Áp dụng công cụ giao tiếp thông minh

    Giao tiếp chưa bao giờ là dễ dàng nhưng cũng không hoàn toàn phức tạp như bạn vẫn nghĩ. Trong một doanh nghiệp, đại diện tư vấn bán hàng cần tạo ra sự tương tác qua lại với khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng hiện tại của mình. Sự tung hứng các cuộc gọi điện thoại, email, chatbot, nhắn tin SMS, mạng xã hội, hội nghị truyền hình và các hình thức giao tiếp khác vô hình chung tạo nên một thử thách đối với người bán hàng.

    su dung cong cu giao tiep thong minh

    Để phát huy được sức mạnh sales khi đã hiểu được bán hàng là gì, doanh nghiệp trong thời đại 4.0 cần nhanh chóng huy động sự trợ giúp của các công cụ giao tiếp thông minh. Ví dụ, một chatbot tự động có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện và hướng dẫn khách hàng tiềm năng về nội dung, thông tin website cụ thể, video cũng như đưa ra câu trả lời và dẫn họ vào cuộc trò chuyện trực tiếp.

    Tương tự, email cũng có thể được thực hiện với cách thông minh hơn. Thay vì dành một lượng lớn thời gian để viết, lên lịch và phân tích email, bạn có thể gửi tự động, theo dõi tự động và rút gọn thành các con số để có thể thấy rõ điều gì hiệu quả và điều gì không.

    Tự động hóa các task thủ công và lặp đi lặp lại

    Tự động hóa là một công cụ rất hữu ích cho các đại diện bán hàng nhằm mục đích hợp lý hóa các quy trình thủ công tốn thời gian. Dưới đây là một số công việc quản trị bán hàng mà bạn có thể áp dụng tính năng tự động hóa để nâng cao hiệu suất:

    • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Sẽ mất khá nhiều thời gian của bạn để hiểu bán hàng là gì cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty để phục vụ cho sales. Vì thế, tự động hóa có thể lấy thông tin từ CRM của bạn hoặc các công cụ, trang web bên ngoài để cung cấp cho bạn.
    • Đề xuất: Tích hợp và tự động hóa có thể kết hợp với nhau để lấy thông tin từ và điền vào các trường nhằm giúp việc soạn thảo đề xuất dễ dàng hơn.
    • Quản lý deal: Ghi nhật ký, theo dõi và sắp xếp mọi điểm tiếp xúc trong quá trình bán hàng và tổ chức các bước tiếp theo của bạn trong một nền tảng tự động hóa.
    • Lịch: Sử dụng tự động hóa để lên lịch và cập nhật các cuộc họp với khách hàng tiềm năng mà không cần tốn công sức.
    • Quản lý liên hệ: Tự động nhập, sắp xếp và quản lý các khách hàng tiềm năng trong CRM để bạn dành ít thời gian hơn để sử dụng thông tin đó để thu hút khách hàng tiềm năng.

    AI và máy học

    AI và máy học có thể là một công cụ hữu ích trong mọi bước của quy trình bán hàng từ lần liên hệ đầu tiên đến khi chốt giao dịch. Công cụ này có thể giúp các đại diện bán hàng hiểu và lấy dữ liệu có liên quan khi xây dựng báo cáo hoặc tài liệu, đồng thời AI có thể được sử dụng trong quá trình hiệu đính và giao tiếp dưới dạng chatbot để bắt đầu trò chuyện.

    Biết được bán hàng là gì và áp dụng AI cũng như máy học, người bán hàng có thể sử dụng công cụ trong sự báo để sử dụng dữ liệu trong quá khứ, qua đó xác định những hành động cần làm trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, hiển thị thời điểm giao dịch với khách hàng và dự đoán doanh số bán hàng để giúp các nhóm điều chỉnh mục tiêu.

    su dung ai va may hoc

    Như vậy, bài viết này đã cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về bán hàng là gì, tố chất một người làm nghề sales cần có và các công nghệ hỗ trợ tốt nhất dành cho doanh nghiệp để cải thiện doanh thu trong thời đại chuyển đổi số. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến nội dung của bài hoặc có nhu cầu tư vấn chi tiết hơn về Pipedrive CRM, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 024.9999.7777, đội ngũ tư vấn viên sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn.

    “Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất”

    close
    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Sales

    Kinh nghiệm bán hàng

    Marketing

    Kinh nghiệm quảng cáo

    Pipedrive

    Sử dụng phần mềm