Business Plan là gì?
Business Plan được gọi là kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm toàn bộ các định hướng, mục tiêu hoạt động để hỗ trợ phát triển dài hạn. Khi công ty của bạn sở hữu một phương án kinh doanh hoàn hảo đồng nghĩa với việc hiệu quả hoạt động sẽ ngày càng đi lên để khẳng định vị trí trên thị trường.
Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu đây là một bức tranh toàn cảnh bao gồm những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải. Khi Strategic Business Plan càng chi tiết thì việc thực hiện mục tiêu sẽ càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, khi doanh nghiệp sở hữu một kế hoạch hoàn hảo chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn các nhà đầu tư. Do đó, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến bước đầu tiên này trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
Một Business Plan sẽ bao gồm những yếu tố nào?
Thông thường, một Business Plan cho bất cứ doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn hay hoạt động trong lĩnh vực nào cũng sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố dưới đây:
- Tóm tắt điều hành: Phần mục phác thảo tổng quan về công ty liên quan trực tiếp đến sứ mệnh, tầm nhìn… và toàn bộ những thông tin cơ bản về lãnh đạo, nhân sự hay trụ sở hoạt động của doanh nghiệp.
- Sản phẩm và dịch vụ: Công bố các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp trong suốt quá trình hoạt động. Dạng thông tin này sẽ bao gồm tổng hợp cả về giá cả, chi tiết sản phẩm, lợi ích, bằng sáng chế hay các yếu tố cấu thành. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ cũng đều phải được đưa vào đây để chứng minh sự minh bạch và rõ ràng.
- Phân tích thị trường: Bao gồm việc phân tích đối thủ, phân tích ngành, phân tích xu hướng phát triển ở thời điểm hiện tại. Để thực hiện tốt điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu kết hợp cùng khả năng phán đoán đi đầu trong lĩnh vực. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ tìm ra được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ từ đó đề xuất phương hướng phát triển riêng cho công ty.
- Chiến lược tiếp thị: Cách để thu hút và giữ chân khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặc biệt làm nổi bật các kênh phân phối chủ yếu như online, offline, đại lý, cộng tác viên…
- Lập kế hoạch tài chính: Bao gồm bảng báo cáo tài chính, bảng cân đối và toàn bộ thông tin liên quan đến chi phí của đơn vị. Đồng thời, yếu tố này bắt buộc phải kèm theo mức doanh thu đạt được trong tương lai để xác định được mục tiêu cần thực hiện.
- Ngân sách: Khoản ngân sách mà doanh nghiệp đang có, các khoản chi dự kiến khi thực hiện sẽ bao gồm toàn cả nhân sự, máy móc, sản xuất, tiếp thị…
Với những yếu tố trên đây, bạn đã phần nào hiểu được một bản Business Plan sẽ bao gồm những gì. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay khi thiết lập kế hoạch kinh doanh.
Vai trò của Business Plan đối với doanh nghiệp
Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển bắt buộc phải có bản kế hoạch kinh doanh phù hợp. Để hoàn thiện được Business Plan không phải là điều dễ dàng khi ban lãnh đạo, bộ phận nhân sự không nắm bắt được vai trò chính. Dưới đây là những lợi ích mà bạn nhất định không thể bỏ qua.
- Đánh giá mức độ khả thi: Bằng cách xây dựng kế hoạch kinh doanh, các cấp lãnh đạo và toàn thể nhân sự trong tổ chức đều có thể đánh giá được mức độ khả thi trước khi tiến hành thực hiện. Bằng cách này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro có thể gặp phải đồng thời tiết kiệm chi phí ngay từ khi bắt đầu thực hiện triển khai.
- Xác định mục tiêu thực hiện: Tùy thuộc vào năng lực về tài chính, kiến thức… của doanh nghiệp mà bạn có thể xác định được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng cần phải đáp ứng phù hợp với tình hình thị trường, nguồn lực hiện tại để có thể đạt được nhanh chóng và chính xác nhất.
- Tìm kiếm cơ hội phát triển: Khi tiến hành phân tích Business Plan, bạn sẽ nắm được những điểm mạnh và điểm yếu của chính doanh nghiệp cũng như các đối thủ trên thị trường. Bằng cách này sẽ giúp cho công ty tìm kiếm được nhiều cơ hội mới để phát triển trong tương lai.
- Hiểu rõ tâm lý khách hàng: Nắm bắt được tâm lý khách hàng là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Thông qua quá trình phân tích và cân nhắc, bạn sẽ tìm kiếm được nhiều thông tin phù hợp liên quan đến sở thích, hành vi, mức độ mong muốn, sản phẩm ứng ý… của khách hàng chính xác nhất.
- Xác định được nguồn lực tài chính: Trong quá trình thực hiện theo kế hoạch kinh doanh chắc chắn sẽ phát sinh các khoản mục liên quan đến chi phí. Do đó, khi hoạch định được các khoản cần đầu tư bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về cả chiến dịch để chuẩn bị chi phí thực hiện.
- Thu hút đầu tư: Bất cứ một nhà đầu tư nào khi nhìn thấy được một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo của doanh nghiệp chắc chắn sẽ có định hướng đầu tư phát triển. Do đó, bạn có thể tận dụng phương thức này để thu hút các nhà đầu tư, kêu gọi mức vốn đóng góp để có tiềm lực chi phí vững vàng phát triển.
- Điều hành và quản lý hiệu quả: Doanh nghiệp có thể điều hành và quản lý mọi hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó, bạn có thể tận dụng tối đa mọi nguồn lực, kết nối giữa các bộ phận liên quan và đẩy mạnh hiệu suất làm việc.
Với những vai trò trên đây, Business Plan sẽ trở thành một phần không thể thiếu của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để xây dựng được một phương án hiệu quả đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, khả năng dự đoán xu hướng tốt để vận dụng vào chính doanh nghiệp của mình. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bước để thực hiện một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.
06 bước để xây dựng Business Plan cho doanh nghiệp
Để doanh nghiệp có thể xây dựng được một Business Plan hoàn chỉnh là điều không mấy dễ dàng. Do đó, bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn được nhiều đơn vị áp dụng dưới đây để có thể dễ dàng hình dung được phương thức xây dựng cho chính doanh nghiệp của mình.
Bước 1 – Tìm hiểu thị trường
Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng mà bạn cần phải thực hiện khi tiến hành triển khai xây dựng Business Plan cho doanh nghiệp chính là tìm hiểu thị trường. Bạn phải chắc chắn rằng toàn bộ những thông tin liên quan đến sản phẩm, đối thủ, xu hướng, ngành hoạt động đều được nắm rõ.
Ngoài ra, bạn cần hiểu được sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đang đáp ứng bao nhiêu phần trăm thị yếu của khách hàng? Hình thức kinh doanh nào sẽ phù hợp với công ty? Nguồn vốn mà công ty cần chuẩn bị là bao nhiêu? Qua đó,tổng hợp toàn bộ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để tìm ra hướng đi phát triển riêng biệt cho công ty.
Bước 2 – Xác định mục tiêu
Bất cứ một Business Plan nào cũng phải có mục tiêu xác định rõ ràng trong tương lai ngắn hạn và dài hạn, cùng với đó là những chỉ dẫn cụ thể để nhân sự có thể bám sát và hoàn thiện. Ngoài ra, bằng cách này công ty của bạn sẽ thu hút được số lượng lớn các nhà đầu tư tiềm năng. Một lưu ý nhỏ cho những người làm chủ doanh nghiệp, khi mức vốn đầu tư dồi dào sẽ có những thuận lợi nhất định trong quá trình kinh doanh bởi lẽ với cuộc chiến khốc liệt như hiện nay thì chi phí càng lúc sẽ cạn dần.
Tiếp đến, mục tiêu khi doanh nghiệp đưa ra càng thực tế càng tốt và đặc biệt là phải đo lường được mức thu về bao nhiêu? tăng bao nhiêu? và thời gian để thực hiện là bao lâu? Đừng bao giờ thiết lập ra mục tiêu viển vông không thể thực hiện được vì điều này sẽ chỉ mất thời gian, tốn kém chi phí của doanh nghiệp mà thôi.
Bước 3 – Phân tích insight của khách hàng
Bước tiếp đến của quá trình xây dựng Business Plan chính là tìm hiểu rõ về insight của khách hàng. Bạn cần xác định chính xác đối tượng khách hàng chính là ai? Độ tuổi, hành vi hay sở thích là gì? Mức thu nhập của họ nằm ở khoảng bao nhiêu?…Khi nắm được đầy đủ những thông tin trên, đồng nghĩa bạn đã hiểu được khách hàng để tìm ra nhu cầu mong muốn của họ. Bằng cách này, doanh nghiệp của bạn sẽ đáp ứng theo đúng nhu cầu này để vượt xa so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Bước 4 – Lên kế hoạch xây dựng Marketing
Chuyển sang bước tiếp theo của quy trình xây dựng Business Plan chính là thiết lập kế hoạch Marketing cụ thể. Tại đây, bạn cần xác định được hình thức kinh doanh chính, các kênh bán hàng phổ biến và phương pháp để tiếp cận khách hàng gần hơn.
Một gợi ý cho các doanh nghiệp hiện nay khi muốn triển khai Marketing thì đừng bỏ qua các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Tiktok, Zalo… vì chúng có số lượng người dùng đông đảo sẽ tiết kiệm được cả thời gian và chi phí thực hiện. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc chi phí cho phù hợp để phân bổ theo từng chiến dịch riêng biệt, tránh trường hợp hết ngân sách khi đang thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.
Bước 5 – Tổ chức nhân sự thực hiện
Tiếp đến là bước tổ chức và phân bổ nhân sự thực hiện Business Plan. Để thực hiện tốt bước này, bạn cần biết được các nguồn lực mà doanh nghiệp đang có, nắm rõ được những điểm mạnh của từng nhân sự để phân chia công việc cho hiệu quả. Bởi lẽ, mỗi cá nhân sẽ có những thế mạnh riêng, đứng trên góc độ là nhà quản lý bạn phải biết được những thế mạnh để khai thác đúng. Việc lựa chọn nhân sự đảm nhiệm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp nên bạn cần phải lưu ý khi triển khai bước thực hiện này.
Bước 6 – Phác thảo kế hoạch kinh doanh
Cuối cùng là bước lập kế hoạch kinh doanh tổng thể trước khi tiến hành triển khai, bạn cần phải phác thảo toàn bộ những bước thực hiện trên một bản kế hoạch. Bằng cách này toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp sẽ nắm bắt được mục tiêu cụ thể để cùng nhau bắt tay vào thực hiện.
Với những bước hướng dẫn chi tiết trên đây doanh nghiệp đã phần nào hiểu được cách thức để xây dựng một Business Plan hoàn hảo cho doanh nghiệp. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phần mềm hỗ trợ tạo dựng kế hoạch kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thị trường hiện nay.
Pipedrive - Phần mềm hỗ trợ Business Plan hoàn hảo
Nếu xây dựng Business Plan theo hình thức thủ công thì thời gian để thực hiện sẽ kéo dài và hiệu quả chưa cao. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đa phần sẽ ứng dụng công cụ để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Một trong những công cụ tuyệt vời được hơn 100.000 doanh nghiệp sử dụng tại 179 quốc gia trên thế giới có tên là Pipedrive. Phần mềm này được số lượng người dùng đánh giá cao với hơn 90% khách hàng đều quay gia hạn sử dụng.
Dưới đây là những tính năng đặc biệt mà phần mềm Pipedrive đang sở hữu để hỗ trợ xây dựng Business Plan cho doanh nghiệp:
- Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách sàng lọc dữ liệu thông qua đa dạng các nền tảng.
- Tổng hợp dữ liệu khách hàng mục tiêu bao gồm đầy đủ thông tin liên hệ, sở thích, nhu cầu…
- Phân loại tệp khách hàng theo yêu cầu thực tế, đa dạng trường dữ liệu.
- Phân chia công việc cho các nhân sự đảm nhiệm đảm bảo đúng thời gian làm việc đúng tiến độ và quy trình.
- Tổng hợp toàn bộ thông tin của quy trình hỗ trợ khách hàng để dễ dàng phân tích chuyên sâu.
- Thiết lập báo cáo tổng quan để ban lãnh đạo xác định được điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp.
Ngoài ra, phần mềm này còn được sử dụng để hỗ trợ đặc biệt cho đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách thiết lập các bước thực hiện để quản lý khách hàng, chốt deal nhanh chóng và nhắc nhở những bước chưa được triển khai. Nhìn chung, đây là một trong những phần mềm tổng hợp nhiều tính năng mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng. Để đăng ký phần mềm, vui lòng click chọn nút ĐĂNG KÝ NGAY.
Với những thông tin được chúng tôi tổng hợp trên đây, bạn đã có thể tìm ra đáp án cho câu hỏi Business Plan là gì? Bên cạnh đó, bạn cũng tìm hiểu được các thông tin liên quan xoay quanh chủ đề này. Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp, vui lòng gửi về Pipedrive.vn bằng cách liên hệ trực tiếp đến số Hotline 024.9999.7777.
“Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất”