Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top
    mã khách hàng cho doanh nghiệp

    Mã khách hàng là gì? 04 lý do tại sao doanh nghiệp cần sử dụng?

    Ngày nay, sự xuất hiện của mã khách hàng trở thành một làn sóng hỗ trợ cho cả hoạt động Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết mã khách hàng là gì? Và các lý do tại sao doanh nghiệp nên ứng dụng yếu tố này trong suốt quá trình phát triển.

    Mã khách hàng là gì?

    Mã khách hàng được hiểu đơn giản là một dãy các ký tự số, chữ hoặc cả số và chữ để gán cho mỗi khách hàng bao gồm cả cá nhân và tổ chức. Tất cả các mã này phải khác nhau để xác định được đúng đối tượng, tài khoản thực hiện mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng đơn vị mà mã khách hàng sẽ được đặt khác nhau, do đó bạn có thể tham khảo một vài các ví dụ như sau: PD12345, M1234, 0111, PMSV…

    mã khách hàng

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mã này để tra cứu thông tin, xem lịch sử mua hàng, tích điểm nhận quà và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Xét trên góc độ doanh nghiệp, đây chính là một trong những cách để quản lý khách hàng, là số liệu để phân tích sở thích, hành vi và lên chiến lược thực hiện từ ngắn hạn đến dài hạn.

    Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các vai trò quan trọng của mã khách hàng đối với doanh nghiệp, cách ứng dụng thực tiễn và một vài các lưu ý quan trọng khi sử dụng. 

    Vai trò của mã khách hàng đối với doanh nghiệp

    Thay vì phải sử dụng các phương pháp quản lý khách hàng thủ công, vừa mất thời gian lại ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ làm việc. Doanh nghiệp có thể ứng dụng mã khách hàng để quản lý và hỗ trợ nhanh chóng. 

    Quản lý danh sách khách hàng

    Một doanh nghiệp có không biết bao nhiêu khách hàng và mỗi khách hàng sẽ đi kèm với rất nhiều thông tin quan trọng như số điện thoại, địa chỉ, sản phẩm hoặc dịch vụ đã từng sử dụng. Việc ứng dụng mã khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý hệ thống danh sách khách hàng. 

    quan ly danh sach khach hang compressed

    Qua đó, các nhà quản lý cũng có thể phân loại danh sách khách hàng thành từng mục nhỏ có thể là theo thời gian, theo sản sản phẩm, dịch vụ quan tâm, theo mức chi phí có thể chi trả hoặc theo điều kiện về mặt địa lý. Cách này, sẽ giúp cho các nhà quản lý nắm bắt được tình trạng khách hàng của doanh nghiệp, thống kê dễ dàng số lượng sản phẩm đem lại doanh thu lớn nhất.

    Lịch sử giao dịch của khách hàng

    Ngoài việc quản lý danh sách khách hàng và phân loại nhóm, doanh nghiệp còn có thể theo dõi chi tiết từng lịch sử giao dịch thông qua mã khách hàng. Điển hình như thời gian mà khách hàng quan tâm, sản phẩm hay dịch vụ thường xuyên sử dụng, mức chi phí có thể chi trả cho những lần ghé thăm… Với những thông tin này, doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ tiến trình hay lịch sử giao dịch của khách hàng đối với doanh nghiệp. Có lẽ rất nhiều người sẽ không để ý đến yếu tố này, nhưng sau khi đọc được nội dung trên đây của chúng tôi tin chắc rằng bạn phải thay đổi lại ngay quan điểm và áp dụng trong quá trình kinh doanh. 

    Nghiên cứu hành vi

    nghiên cứu hành vi

    Dựa trên những số liệu và thông tin mà doanh nghiệp thu thập được qua một khoảng thời gian nhất định từ mã khách hàng, quá trình nghiên cứu hành vi và sở thích của khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, dựa vào danh sách khách hàng đã được lưu trữ trước đó kết hợp cùng những số liệu thống kê thực tế trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp sẽ hình thành một tiêu điểm quan trọng để thấu hiểu khách hàng hơn nữa. Bằng cách này, người làm chủ doanh nghiệp sẽ phân tích, đưa ra những mục tiêu thực hiện cả trong ngắn hạn và dài hạn.

    Lên chiến lược dài hạn

    Sau khi đã nghiên cứu thành công hành vi của khách hàng, doanh nghiệp sẽ bước đến giai đoạn lên chiến lược thực hiện dựa vào những số liệu thống kê được thu thập thông qua việc sử dụng mã khách hàng. Tuy nhiên, các nhà quản lý cần phải chú trọng đặc biệt vào công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, nắm bắt nguồn lực mà doanh nghiệp có thể hoàn thành chiến lược một cách hoàn hảo nhất. 

    Nhìn chung vai trò của mã khách hàng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của bất cứ doanh nghiệp nào. Ngoài ra, đây cũng là một trong những phương án tiết kiệm nguồn lực, hạn chế tối đa chi phí và đẩy mạnh hiệu suất làm việc. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về việc ứng dụng phương pháp này trong từng lĩnh vực hiện nay.

    Ứng dụng mã khách hàng trong từng lĩnh vực

    Ngày nay, việc ứng dụng mã khách hàng đã dần trở nên phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực. Chính vì vậy mà doanh nghiệp không thể bỏ qua phương án này nếu muốn phát triển và cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. 

    Lĩnh vực giáo dục

    lĩnh vực giáo dục

    Trong lĩnh vực giáo dục, mã khách hàng cũng được ứng dụng thực tế điển hình là mỗi học sinh, sinh viên hoặc giáo viên trong cùng một tổ chức, một trường học đều được cấp một mã khách hàng riêng biệt hay còn gọi là mã học sinh, mã sinh viên hay mã giáo viên. 

    Thông qua mã này, nhà trường có thể dễ dàng quản lý, nắm bắt được thông tin của từng học sinh trong trường, theo dõi được tiến độ làm việc của nhân sự và đánh giá hiệu quả một cách khách quan nhất. 

    Lĩnh vực ngành điện

    Một trong những lĩnh vực áp dụng hiệu quả vai trò của mã khách hàng chắc chắn không thể không kể đến chính là điện lực. Bởi lẽ, mỗi hộ gia đình đều được cấp một mã riêng biệt để có thể dễ dàng tra cứu và nắm bắt được thông tin mỗi tháng gia đình sử dụng bao nhiêu số điện. Trong trường hợp vượt quá mức tiêu thụ hàng tháng gia đình sẽ có những biện pháp thực hiện để sử dụng tiết kiệm hơn. Ngoài ra, với ứng dụng công nghệ hiện đại như hiện nay, bạn cũng có thể thanh toán chi phí sử dụng điện thông các hệ thống app, dịch vụ chỉ cần nhập chính xác thông tin mã khách hàng. 

    Lĩnh vực y tế

    lĩnh vực y tế

    Tiếp đến là lĩnh vực y tế, mỗi bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều được cấp phát mã khách hàng. Mã này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình điều trị của bệnh nhân tại đây. Bằng cách này, đội ngũ y bác sĩ và nhân sự trong bệnh viện có thể theo dõi chi tiết lịch sử khám và chữa để đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt. Đây cũng là một trong những cách thức áp dụng thông minh để tránh tình trạng nhầm lẫn thông tin khách hàng.

    Lĩnh vực bán lẻ

    Tiếp nữa là vai trò của mã khách hàng đối với lĩnh vực bán lẻ, khách hàng có thể mua hàng của doanh nghiệp bằng hình thức online hoặc trực tiếp tại cửa hàng cũng đều được lưu trữ thông tin thông qua hệ thống mã này. Đa phần giải pháp này đều được ứng dụng tại các cửa hàng tạp hóa, thời trang, kinh doanh công nghệ số, dịch vụ hỗ trợ làm đẹp… 

    Với những vai trò trên đây, mã khách hàng dần trở thành một phần không thể thiếu của bất cứ doanh nghiệp nào. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lưu ý quan trọng khi sử dụng giải pháp này. 

    Những lưu ý khi doanh nghiệp sử dụng mã khách hàng

    lưu ý sử dụng mã khách hàng

    Mã khách hàng có vai trò to lớn đối với doanh nghiệp, tuy nhiên là một nhà quản lý bạn phải nắm bắt được những lưu ý quan trọng khi sử dụng giải pháp này:

    • Bảo mật thông tin khách hàng: Toàn bộ thông tin của khách hàng phải được bảo mật an toàn tránh trường hợp bị đánh cắp. Đây sẽ là một trong những cách để doanh nghiệp gây dựng sự uy tín và gia tăng khách hàng trung thành.
    • Gửi thông tin ưu đãi, khuyến mãi: Việc sử dụng mã khách hàng để tìm kiếm thông tin liên lạc sẽ hỗ trợ gửi nhận ưu đãi và khuyến mãi định kỳ. Bằng cách này, bạn sẽ khơi gợi nhu cầu của khách hàng và gia tăng doanh thu. 
    • Không lạm dụng thông tin: Tuyệt đối không sử dụng thông tin khách hàng khi không thuộc phạm vi hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tác hại không mong muốn như liên quan trực tiếp đến điều tra, kiện tụng.
    • Lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp: Với một số lượng mã khách hàng khổng lồ mà doanh nghiệp chỉ lưu trữ sơ sài thông qua một hệ thống đơn giản thì quả là thiếu sót. Thay vào đó hãy sử dụng phần mềm quản lý để sử dụng dễ dàng cũng như gia tăng yếu tố an toàn bền vững.

    Pipedrive - Phần mềm hỗ trợ tạo và quản lý mã khách hàng

    Nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn chưa tìm ra được một phần mềm hỗ trợ tạo và quản lý mã khách hàng thì Pipedrive sẽ là một gợi ý không tồi. Bởi lẽ, phần mềm này đang đạt số lượng 100.000 doanh nghiệp sử dụng tại 179 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt với hơn 90% khách hàng quay lại đăng ký gia hạn sử dụng chắc chắn Pipedrive sẽ là một phần mềm hoàn hảo cho doanh nghiệp tại Việt Nam. 

    phần mềm tạo và quản lý mã khách hàng

    Với phần mềm này, toàn bộ khách hàng khi quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được cung cấp một mã số riêng biệt để doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng thêm tính năng lọc phân loại theo đa dạng trường dữ liệu khác nhau. Hơn nữa, phần mềm này còn hỗ trợ phân bổ danh sách khách hàng đến từng nhân sự trong doanh nghiệp. Đồng thời, gợi ý các công việc cần làm trong một quy trình đã được thiết lập trước đó như chủ động gửi email báo giá, nhắc nhở cuộc trò chuyện hoặc gọi điện tới khách hàng, chuyển đổi giai đoạn tự động…

    Ngoài ra, phần mềm này còn tổng hợp toàn bộ thông tin khách hàng để các nhà quản lý có thể phân tích và đưa ra những định hướng chuyên sâu. Đặc biệt, hơn 350 ứng dụng quen thuộc sẽ được tích hợp sẵn để bạn có thể thỏa sức sử dụng như Gmail, Outlook, Microsoft Teams… 

    Với những thông tin được chúng tôi tổng hợp trên đây, bạn đã phần nào hiểu được vai trò của mã khách hàng đối với doanh nghiệp và tìm kiếm được giải pháp hỗ trợ an toàn. Trong quá trình tham khảo nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline của Pipedrive.vn 024.9999.7777 để được hỗ trợ. 

    Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất

    close
    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Sales

    Kinh nghiệm bán hàng

    Marketing

    Kinh nghiệm quảng cáo

    Pipedrive

    Sử dụng phần mềm