Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top
    mô hình doanh nghiệp b2b

    B2B là gì? Tổng hợp thông tin về mô hình B2B năm 2023

    Trong kinh doanh, thuật ngữ B2B được sử dụng rất phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Vậy B2B là gì? Trên thị trường có những dạng mô hình B2B nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin liên quan đến chủ đề này.

    Mô hình doanh nghiệp B2B là gì?

    B2B là viết tắt của Business To Business, đây được biết đến là một trong những hình thức kinh doanh hay còn gọi là giao dịch liên quan trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu đơn giản công ty B2B sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình này đã được sử dụng rộng rãi trên thị trường bằng cách kinh doanh thông qua website thương mại. Vì mô hình này luôn có một quy trình thực hiện riêng, do đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một lượng lớn chi phí cũng như thời gian. 

    doanh nghiệp b2b

    Để bạn có thể hình dung dễ hơn về hình thức kinh doanh này, hãy cùng chúng tôi tham khảo ví dụ về doanh nghiệp sale bằng hình thức B2B dưới đây:

    • MSO, GCS, ZHS là thương hiệu cung cấp dịch vụ làm việc chuyên nghiệp bản quyền của các thương hiệu lớn là Microsoft, Google và Zoho. Các đơn vị này sẽ cung cấp dịch vụ chuyển đổi số Microsoft 365, Google Work Space, Zoho Workplace cho tất cả các doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn. 
    • Các sàn thương mại điện tử được sử dụng tại thị trường Việt Nam với hình thức này như Shopee, Tiki, Lazada… trên thị trường nước ngoài nổi tiếng với những cái tên Taobao, Alibaba, Amazon…
    • Ngoài ra, các đơn vị chuyên sỉ các mặt hàng thời trang, đồ chơi, đồ gia dụng… cho các nhà bán buôn cũng chính là một mô hình doanh nghiệp hoạt động theo hình thức này. 

    Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những đặc điểm riêng biệt và các mô hình đặc trưng của hình thức này thông qua nội dung dưới đây. 

    Mô hình B2B có những đặc điểm riêng biệt nào?

    đặc điểm của doanh nghiệp b2b

    Kênh doanh nghiệp hoạt động với mô hình B2B sẽ có những điểm riêng để bạn có thể dễ dàng phân biệt với các hình thức khác. Dưới đây là một vài các đặc điểm cơ bản:

    • Hoạt động trong khoảng thời gian giao dịch được rút ngắn vì không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ đơn vị trung gian nào. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được số lượng lớn chi phí đầu tư.
    • Chủ động trong quá trình hoạt động, dễ dàng điều chỉnh nhu cầu và mục đích sử dụng cho khách hàng trở nên nhanh chóng và chính xác hơn cả.
    • Cơ hội để gặp gỡ nhiều khách hàng, nhiều đối tác để gia tăng mức doanh thu, cắt giảm nhiều khâu quan trọng. Nhờ đó, hàng hóa hay dịch vụ sẽ đến tay khách hàng và đại lý bán lẻ nhanh hơn. 
    • Toàn bộ giao dịch được diễn ra trên nền tảng internet để hỗ trợ trực tiếp cho người bán và người mua. Bằng cách này, người bán có thể đăng tải thông tin sản phẩm dịch vụ dễ dàng bao gồm mô tả, giá bán, thông tin vận chuyển, chương trình ưu đãi…Khi đó, người dùng có thể tham khảo dữ liệu nhanh chóng mà không cần đến cửa hàng mua sắm trực tiếp.

    Ngoài ra, bạn cũng cần biết thêm sự khác biệt so với mô hình B2C để tránh nhầm lẫn. Bởi lẽ, mô hình này được áp dụng giữa doanh nghiệp với khách hàng cuối cùng. Do đó, bạn cần phải có cái nhìn đánh giá tổng quan nhất về cả hai hình thức này. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các dạng mô hình doanh nghiệp B2B được sử dụng hiện nay.

    05 mô hình doanh nghiệp B2B hiện nay

    Dưới đây là chi tiết 05 mô hình doanh nghiệp B2B đã và đang được áp dụng tại thị trường Việt Nam và trên cả thế giới. Hãy cùng chúng tôi tham khảo thông qua nội dung được chuẩn bị dưới đây.

    Mô hình lấy khách hàng là trung tâm

    Đây là một trong những mô hình mà khách hàng B2B được đánh giá là có giá trị ngang nhau trong suốt quá trình trước, trong và sau bán. Phương thức này được áp dụng với khách hàng nhằm mục tiêu khiến họ quay trở lại vào thời điểm tương lai. Do đó, khách hàng chính là đối tượng chính mà mô hình này quan tâm đến.

    khách hàng là trung tâm

    Một vài thương hiệu đang áp dụng mô hình này rất hiệu quả có thể kể đến như Amazon nổi tiếng là gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu sử dụng mô hình đưa khách hàng là trung tâm của mọi vấn đề. Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và ngày càng có nhiều các hoạt động mua bán diễn ra thường xuyên hơn. 

    Mô hình trung gian qua thương mại điện tử

    Tiếp đến là mô hình bán hàng B2B qua hình thức thương mại điện tử trung gian. Bằng cách cung cấp cho người bán và người mua một nền tảng mua sắm tiện lợi để hai bên có thể dễ dàng giao dịch với nhau. Hình thức này sẽ được thực hiện thông qua bên trung gian và nhận được khoản hoa hồng tương ứng. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki…khi bạn đồng ý với mọi điều khoản mà bên này đưa ra thì mỗi khi giao dịch được xuất hiện, nhà trung gian là các sàn sẽ nhận được một khoản tiền. 

    Mô hình môi giới

    Tiếp đến là một mô hình nổi tiếng không kém trên thị trường B2B chính là môi giới thiên hướng nhiều hơn đến bên mua hàng. Hình thức này được hoạt động bằng cách lấy đơn vị kinh doanh làm trọng tâm của mọi vấn đề, tiếp đến sẽ tiến hành nhập hàng của các bên thứ ba. Khi đó, toàn bộ các doanh nghiệp có những website để mua bán sẽ tiến hành cập nhật và phân phối sỉ lẻ đến các khách hàng có nhu cầu. Đa phần mô hình này sẽ được sử dụng khá phổ biến vì chi phí đầu tư không cao mà mức lợi nhuận đem lại rất lớn. 

    Mô hình nhà cung cấp theo dịch vụ

    cung cấp theo dịch vụ

    Mô hình đúng ở vị trí thứ tư chuyên về bên người bán chính và được ứng dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp ở thị trường Việt Nam. Để nhận biết, bạn chỉ cần theo dõi các đơn vị có website chính, trực tiếp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các đơn vị bán lẻ, bán buôn. Ví dụ thực tế về dạng công ty B2B này điển hình như dọn dẹp nhà cửa, công ty bảo vệ, bảo vệ tài sản… cho các doanh nghiệp. 

    Mô hình sàn giao dịch điện tử

    Cuối cùng là kênh bán hàng B2B trên sàn giao dịch của thương mại điện tử, mô hình này được tạo nên để cho các nhà cung cấp trao đổi và buôn bán với nhau theo hình thức sỉ số lượng lớn sản phẩm. Tuy nhiên, hình thức này sẽ cần phải chia phần trăm hoa hồng cho bên thứ ba và chi phí cho việc vận chuyển khá cao nên đa phần các doanh nghiệp sẽ hạn chế áp dụng hình thức này hoặc có phương án dự phòng hỗ trợ để giảm thiểu tối đa chi phí.

    Với những mô hình kinh doanh B2B trên đây, bạn đã phần nào hình dung được cách thức hoạt động phù hợp cũng như điểm mạnh và điểm yếu. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lợi ích mà phương thức kinh doanh này đem lại cho doanh nghiệp. 

    04 lợi ích mà thị trường B2B đem lại

    Ngành B2B đem đến một doanh thu không hề nhỏ cho nền kinh tế nước nhà. Dưới đây là một vài các lợi ích cơ bản mà bạn cần biết. 

    Tạo sự thuận tiện

    tạo sự thuận tiện

    Thay vì phải bày bán gian hàng tại hệ thống cửa hàng hoặc showroom tốn kém một lượng lớn chi phí mặt bằng, thuê nhân công, điện nước… thì sản phẩm của doanh nghiệp B2B sẽ được buôn bán thông qua hình thức trực tuyến. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn nữa, tạo sự thuận lợi cho quá trình mua hàng trên nền tảng online. Ngoài ra, các giao dịch sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn do hình thức trao đổi tiện lợi, giá cả hợp lý. 

    Gia tăng mức độ lợi nhuận

    Toàn bộ các doanh nghiệp B2B sẽ đưa ra một mức giá bán rất hời cho khách hàng để bán được số lượng lớn sản phẩm hay dịch vụ. Hay nói cách khác, mô hình này sẽ lấy số lượng thay cho giá thành chênh lệch cao. Bằng cách này, các khách hàng là doanh nghiệp sỉ hàng số lượng lớn rất mong muốn để có thể bán lẻ và thu về với mức lợi nhuận cao hơn. Đây được xem là một trong những yếu tố cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các đơn vị kinh doanh cùng sản phẩm, lĩnh vực. 

    Nâng cấp và mở rộng thị trường

    mở rộng thị trường

    Một lợi ích tiếp theo mà doanh nghiệp áp dụng mô hình B2B được hưởng lợi chính là tốc độ mở rộng thị trường theo cấp số nhân. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách hàng biết đến doanh nghiệp ngày càng nhiều thông qua các phương thức truyền thông online trên nhiều nền tảng. Khi biết ứng dụng toàn bộ những phương thức kinh doanh này, bạn sẽ trở thành một trong những đối thủ hàng đầu trên thị trường cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân sự mạnh, tiềm lực tài chính ổn định mới có thể thực hiện được mục tiêu dài hạn trong tương tai. 

    Đảm bảo tính bảo mật an toàn

    Cuối cùng là lợi ích đặc biệt mang tính bảo mật và an toàn khi doanh nghiệp hoạt động trong mô hình B2B. Bởi lẽ, toàn bộ các thông tin của người mua sẽ được doanh nghiệp bảo vệ thông qua hệ thống phần mềm an toàn. Chỉ khi doanh nghiệp biết vận dụng phương thức này một cách hoàn hảo và chỉn chu mới có thể đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, đây cũng là một trong những hình thức giúp doanh nghiệp bảo vệ thông tin để hạn chế tối đa rủi ro bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu. 

    Với những lợi ích trên đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy được vai trò quan trọng khi sử dụng hình thức kinh doanh B2B. Tiếp đến, hãy cùng tìm hiểu về những thách thức và rủi ro có thể gặp phải. 

    04 rủi ro và thách thức mà các doanh nghiệp B2B phải đối mặt

    Ngoài những lợi ích mà doanh nghiệp thương mại B2B đem lại, bên cạnh đó là những thách thức và rủi ro cần phải vượt qua. Dưới đây là 04 nhược điểm cần lưu ý:

    rủi ro của doanh nghiệp b2b

    Quy trình thực hiện phức tạp

    Nếu như doanh nghiệp bán lẻ phải tập trung tìm kiếm khách hàng thì đơn vị hoạt động theo hình thức B2B phải sử dụng gấp đôi nguồn nhân lực để làm việc. Bởi lẽ, đối tượng khách hàng là các nhà bán lẻ, bán sỉ chắc chắn sẽ có nhu cầu khắt khe và khó tính hơn. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải có cái nhìn tổng quan để nghiên cứu một cách kỹ lưỡng nhất. Ngoài ra, quy trình để bán hàng với hình thức này cũng sẽ được thực hiện chi tiết hơn và phức tạp hơn để thích ứng với mọi hoạt động đổi mới của thị trường. 

    Giới hạn khả năng bán hàng

    Doanh nghiệp B2B có khả năng bán số lượng lớn sản phẩm nhưng lại trực tiếp bỏ qua đối tượng khách hàng chủ lực mua lẻ sản phẩm cho các đơn vị phân phối. Chính vì vậy, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn khả năng bán hàng để tập trung chủ yếu vào khách hàng mua sỉ. Hơn nữa, trong một vài trường hợp khách hàng sẽ bị rơi vào tay đối thủ ngay lập tức chỉ khi chính sách của bạn chưa đủ hấp dẫn, mức giá chưa tốt hoặc nhân sự phục vụ chưa được đánh giá cao. 

    Đầu tư nhân lực giỏi

    Để bán được số lượng lớn sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp B2B bắt buộc phải có nhân sự chuyên môn cao, am hiểu về khách hàng và sản phẩm mới có thể giao dịch thành công. Nếu như doanh nghiệp chỉ chăm chăm cạnh tranh về giá thì chắc chắn sớm muộn cũng bị loại bỏ khỏi thị trường. Do đó, bạn cần phải tập trung đầu tư mạnh về mặt nguồn nhân lực bằng các phương pháp đào tạo chuyên sâu, xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp. 

    Có kinh nghiệm nhiều năm

    Thách thức cuối cùng mà doanh nghiệp B2B cần có chính là kinh nghiệm đặt hàng ở mức độ chuyên gia. Ví dụ như một đơn bị bán hàng online thì các kênh truyền thông phải thực sự chỉn chu, website sẽ được thiết kế dễ sử dụng tiện lợi và thao tác đơn giản. Tương tự như vậy với các nền tảng khác sẽ trú trọng đặc biệt về mặt hình ảnh và nội dung. 

    Với những rủi ro và thách thức trên đây, doanh nghiệp cần lưu ý đặc biệt để có thể vượt qua được những giai đoạn cốt yếu. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp B2B hoạt động hiệu quả.

    Pipedrive - Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp B2B hoạt động hiệu quả 2023

    phần mềm hỗ trợ pipedrive

    Là một trong những phần mềm được nhiều doanh nghiệp B2B sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là Pipedrive. Bởi lẽ, phần mềm này đạt hơn 100.000 đơn vị sử dụng tại 179 quốc gia trên thế giới. Để đạt được thành công nhiều như vậy, Pipedrive sở hữu rất nhiều các tính năng chuyên sâu mà bạn không thể bỏ qua:

    • Tìm kiếm khách hàng nhanh chóng, dễ dàng với sự hỗ trợ của các nền tảng online và offline.
    • Tổng hợp data khách hàng và phân chia theo từng yêu cầu khác nhau.
    • Phân chia khách hàng tiềm năng đến từng nhân sự phù hợp mà vẫn đảm bảo công bằng và minh bạch.
    • Gợi ý những bước thực hiện trong quy trình bán hàng để gia tăng tốc độ chốt đơn.
    • Thông báo nhắc nhở các công việc chưa thực hiện để hạn chế bỏ sót gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
    • Tổng hợp báo báo từ chi tiết đến tổng quan để ban lãnh đạo và bộ phận liên quan phân tích chuyên sâu.
    • Đề xuất kế hoạch thực hiện cả trong ngắn hạn và dài hạn.

    Với những tính năng đặc biệt trên đây, doanh nghiệp B2B có thể sử dụng phần mềm Pipedrive hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh. Để đăng ký, vui lòng click chọn ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

    Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản mà người dùng có thể tham khảo để tìm ra đáp án cho câu hỏi B2B là gì? Ngoài ra, trong quá trình theo dõi nếu có bất cứ câu hỏi nào cần được giải đáp vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline của Pipedrive.vn 024.9999.7777 để được hỗ trợ. 

    Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất

    close
    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Sales

    Kinh nghiệm bán hàng

    Marketing

    Kinh nghiệm quảng cáo

    Pipedrive

    Sử dụng phần mềm